Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng

06:31 - Chủ Nhật, 28/08/2022 Lượt xem: 3452 In bài viết

ĐBP - Quyết tâm đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thời gian qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 (Cục QLTT Điện Biên) đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn huyện Điện Biên, góp phần ổn định thị trường, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cán bộ Đội QLTT số 3 kiểm tra cửa hàng kinh doanh tạp hóa tại xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên).

Huyện Điện Biên có địa bàn rộng lớn, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, hàng hóa trên địa bàn chủ yếu sản xuất ở trong nước, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Để góp phần ổn định thị trường, Đội đã thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh Điện Biên, UBND huyện Điện Biên tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, phòng chống gian lận thương mại và hàng giả, hàng kém chất lượng. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của thương nhân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng. Ký cam kết đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Nắm bắt diễn biến tình hình thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu nhằm phát hiện xử lý các biến động thị trường và các vấn đề nổi cộm. Thành lập đường dây nóng của đội đến từng xã để kịp thời nhận được phản ánh về vi phạm; ký quy chế phối hợp với UBND các xã.

Ông Mai Ngọc Duyên, chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa tại chợ Bản Phủ, xã Noong Hẹt chia sẻ: Cửa hàng tôi kinh doanh bánh kẹo, rượu bia, nước ngọt... đã hơn 20 năm. Được Đội QLTT số 3 thường xuyên đến tuyên truyền và ký cam kết không buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tôi đã chấp hành nghiêm, các mặt hàng của tôi luôn đảm bảo chất lượng, không có hàng trôi nổi và chỉ nhập hàng từ các nhà phân phối lớn, có uy tín.

Ông Lại Đức Kiên, cán bộ Đội QLTT số 3 cho biết: Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần, cơ sở sản xuất, nhãn hàng hóa xem có dấu hiệu hàng giả, hàng kém chất lượng không. Hầu hết hàng hóa trên địa bàn đều có giấy tờ nguồn gốc từ các nhà phân phối lớn.

Từ đầu năm đến nay, Đội QLTT số 3 đã kiểm tra hơn 100 vụ, phát hiện, xử lý 54 vụ vi phạm, xử phạt hành chính trên 70 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước, trong đó đa số là các vi phạm về giá cả, bán sai giá niêm yết; ký hơn 1.000 bản cam kết với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn về không vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Đội trưởng Đội QLTT số 3 Nguyễn Đăng Trung cho biết: Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc kinh doanh, buôn bán của người dân gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ thu hẹp quy mô kinh doanh. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tăng cường công tác kiểm tra, nhất là dịp Tết trung thu sắp tới sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các mặt hàng như bánh kẹo, đồ chơi trẻ em.

Để đẩy lùi hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường, Đội tiếp tục kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm. Tiếp tục tăng cường quản lý địa bàn, rà soát tổ chức, cá nhân kinh doanh; tổ chức tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ...

Bài, ảnh: Nhật Minh
Bình luận

Tin khác

Back To Top